Cute Marketing

Cute Marketing กลยุทธ์การตลาดที่จู่โจมหัวใจลูกค้าด้วย ‘ความน่ารัก’

 

ความน่ารักมักทำให้เราหวั่นไหวได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สัตว์ หรือแม้แต่คนน่ารัก มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เป็นกลไกการทำงานของสมองเราต่างหาก

เมื่อปะทะเข้ากับความน่ารัก สมองของเราจะหลั่งฮอร์โมนโดปามีนและออกซิโทซินออกมา ที่ทำให้เรารู้สึกดีและมีความสุข เหมือนตอนที่เรากำลังตกหลุมรักใครซักคน

ในโลกการตลาดก็ไม่พลาดที่จะหยิบยกพลังแห่งความน่ารักนี้มาใช้ ในการแข่งขันของแบรนด์ต่างๆ ที่ต่างก็ต้องแข่งกันมัดใจลูกค้า ทั้งในเรื่องของราคา โปรดักส์ หรือโปรโมชั่น ก็ยังต้องยอมรับว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคชอบไม่เคยเปลี่ยนไปเลยก็คือ ‘ความน่ารัก’

อะไรก็ตามที่ดูน่ารัก เราก็มีแนวโน้มจะชอบสิ่งนั้นตั้งแต่แรก และที่สำคัญความน่ารักสามารถโจมตีคนได้ทุกเพศทุกวัย จึงทำให้หลายๆ แบรนด์เลือกใช้กลยุทธ์นี้

 

แบรนด์รถยนต์อย่าง Mini Cooper ที่ทุกคนก็รู้กันดีว่าเสน่ห์ของมันส่วนหนึ่งอยู่ที่ความน่ารัก น่าเอ็นดู กระทัดรัด เป็นไปได้ว่านี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นชอบ โดยเฉพาะสาวๆ

แบรนด์แฟชั่นก็มีเหมือนกัน Gucci แบรนด์แฟชั่นระดับ Hi-end จากอิตาลี ที่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการ Collaboration กับโดราเอมอน หุ่นยนต์แมวสีฟ้าจากอนาคตตัวการ์ตูนที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งเรียกความสนใจได้เป็นอย่างมากทีเดียว

มาดูที่ใกล้ตัวเข้าไปอีก อย่าง กระดาษทิชชู Scott ที่ภาพจำคือลูกหมาพันธุ์ลาบราดอร์ตัวเล็กน่ารักๆ ที่อยู่ในโฆษณาและบนแพ็กเกจจิง นี่ก็เป็น Cute Marketing เหมือนกัน

ขยับมาที่ธุรกิจอาหาร เวลาเรานึกถึง Bar B Q Plaza สิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวไม่ใช่หมู แต่คือ ‘น้องก้อน’ มาสคอตมังกรเขียวน่ารัก ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Bar B Q Plaza นั้นเอง ไม่ว่าจะไปโผล่อยู่ที่ไหน จะโปรโมตแบรนด์ตัวเอง หรือ Collaboration กับใคร แฟนๆ ก็พร้อมที่จะให้การตอบรับเสมอ

และเคสที่ทำให้เราเข้าใจการตลาดนี้ได้ดีที่สุดก็คือ น้องเนย หรือ น้องหมีเนย แห่ง Butter Bear ที่สร้างปรากฏการณ์ห้างแตก จนกลายเป็นดาวดวงใหม่ ขวัญใจชาวพี่สาวชาวไทยและเจียเจียชาวจีน โกยเอนเกจเมนออนไลน์ได้จากทุกช่องทาง จนทำให้ร้านเป็นที่รู้จักลามไปจนถึงแฟนคลับชาวจีนต้องบินมาดูให้เห็นกับตา และล่าสุดททท. มีแพลนที่จะดึงน้องมาช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวไทย

 

ไหนๆ ก็พูดถึงความน่ารักแล้วนอกจากญี่ปุ่นที่ทำได้ดี เกาหลีก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เป็นเบอร์ต้นๆ ของการทำแพ็กเกจจิงน่ารักและมีสไตล์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมความงามต่างๆ ความคิ้วท์คือยืนหนึ่ง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มก็ทำได้ดี จนบ้านเราก็มีนำมาใช้ตามๆ กันบ้าง ซึ่งอะไรเหล่านี้มักจะตกเราได้ทุกครั้ง

 

ตราบใดที่สมองคนเรายังแพ้ทางให้กับความน่ารัก มันก็ยังเป็นคุณสมบัติที่เข้าถึงใจผู้บริโภคได้เสมอ

ข้อดีอีกอย่างของการใช้ Cute Marketing คือ ช่วยทำให้แบรนด์ดูเข้าถึงง่าย และดูเป็นมิตรมากขึ้น ซึ่งเราก็สามารถนำ Cute Marketing ไปปรับใช้ได้ตั้งแต่ต้นทางเลยทีเดียว อย่างการทำโลโก้ร้าน มาสคอตประจำร้าน เรื่องของงานภาพต่างๆ หรือเวลาที่เราผลิตสินค้าอะไรบางอย่าง ก็อย่าลืมใส่ความคิ้วท์ ลงไปด้วย เพื่อให้แบรนด์หรือสินค้าเราดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

ในเรื่องการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าก็สามารถทำได้เช่นกัน อย่าโฟกัสกับการขายของอย่างจริงจังอย่างเดียว พยายามชวนคุย ถามไถ่ ชม หรือหยอกล้อกับลูกค้าบ้าง นี่ก็เป็นเสน่ห์ความน่ารักด้วยเหมือนกัน

 

หวังว่าบทความที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

Source1 Source2 Source3

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ