เก็บต้นหอมให้อยู่ทน

เก็บต้นหอมให้อยู่ทน เปิดทริคสำหรับร้านอาหาร ให้อยู่ได้นานถึง 20 วัน

 

ต้นหอม อีกหนึ่งผักที่แทบทุกร้านอาหารจะต้องมี ซึ่งนอกจากจะใช้สำหรับโรยหน้าเพื่อความสวยงามน่ารับประทานแล้ว  ยังเป็นส่วนผสมในอาหารอีกหลากหลายเมนู  ด้วยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะใส่ในอาหารอะไรก็อร่อย

แต่ปัญหาอีกอย่างที่ผู้ประกอบการมักจะพบเจอได้บ่อยนั่นก็คือราคาต้นหอมที่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่บ่อยครั้ง  ถ้าจัดเก็บไม่ดีอาจทำให้เน่าเสีย กลายเป็น Waste ที่ต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ และนั่นหมายถึงต้นทุนของวัตถุดิบที่เราต้องสูญเสียไปด้วยเช่นกัน

วันนี้เชฟหมีจาก Cook วงใน มีวิธีจัดเก็บต้นหอมให้อยู่ได้นาน ลดการเน่าเสียที่อาจเกิดขึ้นทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุนในการทำอาหารได้ถ้ารารู้วิธีการจัดเก็บที่ถูกต้อง ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้เลย

 

1.  อันดับแรกให้ตัดรากดึงใบที่ช้ำ หรือใบที่เน่าเสียออกให้หมด

2. ล้างผักชีให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ ใช้กระดาษอเนกประสงค์ซับน้ำให้แห้ง

3. ห่อด้วยกระดาษอเนกประสงค์ห่อเบาๆระวังอย่าให้ช้ำ ใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิทหรือใส่ในถุงซิปล็อคแบบสุญญากาศ เพื่อป้องกันออกซิเจนเข้าไปทำปฏิกิริยาทำให้ผักเกิดการเน่าเสีย

4. ปิดฉลากที่กล่อง เขียนระบุวันที่จัดเก็บ แล้วแช่ในตู้เย็น จะสามารถเก็บต้นหอมได้ประมาณ 20 วัน

 

นอกจากรู้ในเรื่องวิธีการเก็บผักให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้นแล้ว ในการคำนวณต้นทุนอาหารในแต่ละครั้ง เราอาจจะต้องคิดเผื่อในช่วงที่วัตถุดิบตัวสูงขึ้น

โดยอาจจะหาค่าเฉลี่ยราคาของวัตถุดิบ ในช่วงที่ราคาวัตถุดิบต่ำ  ราคาคงที่ และช่วงที่ราคาขึ้นสูง แล้วคำนวณออกมาเป็นต้นทุนกลาง ๆ ของวัตถุดิบนั้นๆ จะทำให้ไม่ต้องปรับต้นทุนในทุกๆครั้งที่วัตถุดิบขึ้นราคา เพราะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หมายถึงถึงกำไรที่ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน

 

และทั้งหมดนี้ก็คือทริค เก็บต้นหอมให้อยู่ทน สำหรับคนทำร้านอาหารทุกคนค่ะ หวังว่าเคล็ดลับหลังครัวร้านอาหารจากเชฟหมีที่นำมาฝากกันในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกคนนะคะ ฝากติดตาม Cook วงใน ทั้งใน Facebook Youtube และ TikTok ด้วยนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 🥰

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : @torpenguin
YouTube: Torpenguin

👉🏻 อ่านบทความ Cookวงใน อะไรต่อดี?