ถอดเบื้องหลังความสำเร็จ

ถอดเบื้องหลังความสำเร็จ ของธุรกิจเก่าแก่กว่าพันปีในญี่ปุ่น คนทำธุรกิจได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

 

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีบริษัทเก่าแกมากที่สุดในโลก โดยมีกิจการกว่า 33,000 แห่งอายุมากกว่า 100 ปี และมีข้อมูลจาก Worldatlas ระบุว่า ใน 20 อันดับบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดทั่วโลก เป็นกิจการจากญี่ปุ่นไปแล้ว 9 แห่ง

 

คอนเทนต์นี้จึงขอชวนทุกคน ถอดเบื้องหลังความสำเร็จ กับเคล็ดลับของกิจการอายุยืนในญี่ปุ่นว่าพวกเขาทำยังไง ให้ธุรกิจมีอายุยืนยาวดั่งไม้ใหญ่ แม้บริหารจากรุ่นสู่รุ่น

 

#ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คน

ธุรกิจในญี่ปุ่น มักจะเชื่อมโยงธุรกิจของพวกเขาเข้ากับความเป็นอยู่ของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้า หรือบริการ หนึ่งในร้านขนมที่อยู่มานานกว่า 1,022 ปี เป็นร้านขายโมจิย่างชื่อว่า Ichiwa ร้านของพวกเขาตั้งอยู่ข้าง ๆ ศาลเจ้าเก่าแก่ในเกียวโต จุดเริ่มต้นของธุรกิจคือการขายสินค้าเพื่อช่วยให้คนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าได้เติมพลัง ท้องไม่หิว ก่อเกิดเป็นความโยงสินค้าของพวกเขาเข้ากับความเป็นสิริมงคล ยิ่งไปกว่านั้น ธุรกิจของพวกเขาให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมประเภณีเหนือผลกำไร นั้นทำให้ธุรกิจแห่งนี้อยู่มานานกว่าพันปี

ข้อความหนึ่งจาก SME Asia กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจของร้าน Ichiwa เอาไว้ว่า ตราบใดที่คนยังเดินทางมากราบไหว้ศาลเจ้า Ichiwa ก็จะยังมีลูกค้าอยู่

 

#ธุรกิจที่โฟกัสในสิ่งที่ตนเชี่ยวชาญ

Kongō Gumi (คงโง กูมิ) ธุรกิจที่ดำเนินการก่อสร้างซ่อมบำรุงต่อเติม โดยเฉพาะวัด และปราสาท มานานกว่า 1,400 ปี จนกลายเป็นบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สำหรับการคัดเลือกช่างฝีมือ ช่างจะต้องสามารถฝึกฝนนานกว่า 10 ปี และใน 10 ปี จะเฟ้นหาช่างที่มีทักษะมากที่สุดในการทำงานกับไม้ และดินเหนียวในการสร้างวัด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปี 2549 วัดและงานสร้างแบบจารีตอยู่ในช่วงอิ่มตัว ทำให้บริษัทเข้าสู่ภาวะการล้มละลาย ‘คงงู กูมิ’ จึงถูกรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของญี่ปุ่น Takamatsu Construction Group เข้าซื้อ

หรือจะเป็นธุรกิจชา Tsuen Tea Kyoto ร้านชาที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1703 และดำเนินธุรกิจชามายาวนานต่อเนื่องจนกลายเป็นร้านชาที่เก่าแก่ที่สุด และมีความเชี่ยวชาญด้านชาอย่างลึกซึ่งทั้งในแง่ของทักษะ และในแง่ของประวัติศาสตร์ชา

 

#การสนับสนุนโดยรัฐบาล

นอกจากปัจจัยที่เราได้คุยกันกับแล้วใน 2 ข้อด้านบน ยังมีการสนับสนุนโดยรัฐบาล การผลักดันวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศ รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจที่ไม่ได้เกิดมาแล้วหายไป แต่มุ่งเน้นให้สังคมพัฒนาเติบโตไปพร้อมกัน ก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจในญี่ปุ่นมักจะมีอายุยืนยาวด้วยเช่นกัน

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

Source1 Source2 Source3 Source4 Source5 Source6

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ