Consumer Profile 2025

Consumer Profile 2025 เปิด 4 เทรนด์ผู้บริโภคน่าจับตามองในปี 2025 จาก Creative Thailand

 

เปิด ‘เทรนด์ผู้บริโภค’ ที่น่าจับตามองในปี 2025 นี้ เพื่อนำไปต่อยอดสู่โอกาสทางธุรกิจและแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ให้เข้าถึงนิสัยใจคอของผู้บริโภคยิ่งขึ้น

 

ปี 2025 ที่จะถึงนี้ ลูกค้าของเราเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน มีกลุ่มใหม่ ๆ ไปดูกันเลยค่ะ

 

The Pioneer: ผู้บุกเบิก ก่อนเขาก่อนใคร

ผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นด่านหน้าที่ตอบสนองกับกระแสใหม่ๆ โอกาสที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจจึงอยู่ที่การสร้าง “Creator Commerce” ซึ่งเป็นการขายสินค้าหรือบริการที่ครีเอเตอร์ทำขึ้นเอง ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายมากขึ้น

 

The Time Keeper: นักจัดสรรเวลา

ให้ความสำคัญกับเรื่องของเวลา จัดสรรทุกอย่างให้ได้ดั่งใจ บริโภคหลายคนเริ่มตั้งคำถามถึงความสำคัญของเวลา และรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตให้มีประสิทธิภาพ และรู้สึกอายถ้าไม่ได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์

กลุ่มคนที่เราเรียกว่า “นักจัดสรรเวลา” จึงเริ่มต่อต้านความเครียดนี้ โดยลดความรีบเร่งในชีวิต พวกเขาเปลี่ยนวิธีใช้เวลา จากการโฟกัสแค่ผลลัพธ์ มาเป็นการใส่ใจคนรอบข้างและการเดินทางในชีวิตมากขึ้น สร้างความยืดหยุ่นให้กับตัวเอง และเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ พวกเขายังลดเวลาที่ใช้ในโซเชียลมีเดีย เพื่อมีเวลาพักผ่อนและสร้างเครือข่ายกับคนใหม่ ๆ โดยไม่คำนึงถึงภูมิหลัง แต่จะเน้นที่ไลฟ์สไตล์แทน

เศรษฐกิจที่สอดรับไปกับความใส่ใจในเรื่องของการใช้เวลาจึงหนีไม่พ้น เศรษฐกิจความใส่ใจ (Caring Economy) โดยเฉพาะในด้านการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ แต่ในปี 2025 ยังต้องพัฒนาการดูแลที่ครอบคลุมทุกกลุ่มคน ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ กลุ่มชนกลุ่มน้อย หรือกลุ่มที่ถูกลืม

 

New Nihilism: ปล่อยใจจอย ๆ ชีวิตเป็นของเรา

เมื่อเราต้องเจอกับความวุ่นวายทางอารมณ์ ความผิดหวัง และความเหนื่อยล้า ผู้คนในกลุ่มนี้กำลังมองหาความหมายใหม่ในการใช้ชีวิตที่ดูสบาย ๆ ไร้กฎเกณฑ์ พวกเขากำลังปรับเปลี่ยนแนวคิดสุญนิยม (Nihilism) ให้เป็นแบบใหม่ที่มีมุมมองในเชิงบวกขึ้น จากการที่เคยมองว่าทุกอย่างไม่มีค่า ตอนนี้พวกเขาเริ่มมองชีวิตในแบบที่ว่าแม้จะมีปัญหาต่าง ๆ เช่น การเมือง โรคระบาด หรือปัญหาสภาพอากาศ แต่สุดท้ายแล้ว ความหมายของชีวิตก็อยู่ที่ตัวเราเอง

ในยุคที่ความไม่ไว้วางใจต่อสถาบันและองค์กรต่าง ๆ สูงขึ้น รวมถึงแรงกดดันทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น เราจะเห็นการเติบโตของเศรษฐกิจชุมชน โดยเฉพาะสหกรณ์ยุคใหม่ที่เริ่มจากกลุ่มคนตัวเล็ก ๆ ในปีหน้า ตลาดสินค้าจะย้ายจากหน้าร้านไปอยู่บนหน้าจอ ทำให้ธุรกิจออนไลน์มีโอกาสเติบโต โดยการสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับผู้ใช้ให้เข้าถึงได้ทุกกลุ่มคน และสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจในท้องถิ่น

 

The Reductionist: สบายน้อยลงหน่อย เพื่อช่วยชุมชนอีกนิด

ความสะดวกสบายที่มีจิตสำนึก คือ การมองหาประสบการณ์ในการซื้อของหรือบริการที่มีคุณธรรม โดยหันไปพึ่งพาชุมชนมากกว่าการช้อปออนไลน์ แม้จะรวดเร็ว แต่บางครั้งก็อาจไม่เป็นธรรมกับคนส่งของ โดยหลักคิดที่สำคัญคือ “การเติบโตที่ดี” (Good Growth) ซึ่งหมายถึงการหยุดการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า (Degrowth)

ผู้บริโภคกลุ่มนี้ เลือกสนับสนุนธุรกิจที่เน้นสิ่งจำเป็นจริง ๆ และมีแผนลดการใช้พลังงานและทรัพยากรที่เกินจำเป็น เพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาสมดุลอีกครั้ง พร้อมทั้งมองหาวิธีที่จะลดความเหลื่อมล้ำและทำให้ทุกคนเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นได้ เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมดีขึ้น ยั่งยืน และแข็งแรง

 

และนี่ก็คือ 4 Consumer Profile 2025 ที่ผู้ประกอบการควรศึกษาไว้เพื่อเตรียมตัวสำหรับปีหน้า หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

Source

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ