บริหารธุรกิจ

บริหารธุรกิจ 5 สไตล์ ในแบบ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Amazon

 

หลังจาก Jeff Bezos ได้ประกาศลงจากตำแหน่ง CEO ของ Amazon บริษัทที่ก่อตั้งและสร้างขึ้นมาเองกับมือตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน Wall Street Journal ได้สรุปวิธีการบริหารงานของ Jeff Bezos ไว้อย่างน่าสนใจ โดยรวบรวมจากบทสัมภาษณ์ในที่ต่างๆ ไปจนถึงจดหมายถึงผู้ถือหุ้นในรายงานประจำปีที่ Jeff Bezos เขียนด้วยตัวเองทุกครั้ง

โดยหลักการบริหารงานของ Jeff ที่เราผู้ประกอบการตัวเล็ก ๆ ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้มีดังนี้เลย

 

1.เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการทำงานเสมอ

Jeff จะเตรียมตัวให้พร้อมกับการทำงานในวันรุ่งขึ้น โดยจะเข้านอนเร็ว และตื่นเช้า นอนให้ได้ 8 ชั่วโมงทุกวัน

 

2. ตัดสินใจน้อยแต่มีคุณภาพ

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการประชุมคือหลัง 10.00 น. เป็นต้นไปโดยจัดประชุมที่ต้องใช้ความคิดหนักๆ ไว้ช่วงก่อน 10 โมง – เที่ยง ซึ่งจะทำให้ติดได้ชัดและเฉียบขาดในทุกวัน”ถ้าคุณมีการตัดสินใจที่ดีแค่สามเรื่องต่อวันก็พอแล้ว แต่มันต้องดีพอที่จะเอาไปทำต่อได้” Jeff กล่าวไว้ในงาน The Economic Club ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ในปี 2018

 

3. เน้นลูกค้าเป็นหลัก

Jeff ย้ำเสมอว่าความสำเร็จของ Amazon เกิดขึ้นจากความหมกมุ่นและมุ่งมั่นในความเชื่อว่า Amazon ต้องจัดหาในสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ได้ไม่ว่าต้องแลกกับอะไรก็ตาม

 

4. เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่แบบไม่หยุดยั้ง

สิ่งที่ Jeff ผลักดันให้ Amazon ทำมาตลอดคือการสร้าง สร้าง และสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา Amazon ถูกจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาในปี 2019

โดยสถาบัน Drucker Institute ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Amazon ชนะ Apple ได้ คือ Amazon เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และสิ่งสำคัญที่ทำให้แซงหน้าบริษัทอื่น ๆ ขึ้นเป็นผู้นำคือ สิทธิบัตรเฉพาะของแอปพลิเคชัน เครื่องหมายการค้า และการทุ่มเทให้กับการวิจัยและพัฒนาสินค้าในองค์กร

 

5. ไม่ย่อท้อถ้าจะต้องล้มเหลว

ความล้มเหลวมักจะมาคู่กับการสร้างนวัตกรรมแบบแทบจะแยกจากกันไม่ได้ Jeff กล่าวว่า “ความล้มเหลวที่ดีและความล้มเหลวที่แย่มันไม่ต่างกันหรอก ถ้าเราเน้นการทำให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการทำงาน แต่หากมันกลับพังไม่เป็นท่าขึ้นมา มันก็เป็นแค่เรื่องแย่ๆ เรื่องหนึ่ง”

ถ้าเราพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการบริการใหม่ และทดลองแล้วมันใช้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็แค่เป็นความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่เท่านั้น

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ในการ บริหารธุรกิจ ให้กับผู้ประการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ