ทำหมูกรอบ

ทำหมูกรอบ สูตรเร่งด่วน สำหรับร้านอาหาร  กรอบนาน ทำง่าย ประหยัดเวลา

 

หมูกรอบ หนึ่งในเมนูที่ครองใจลูกค้าหลายๆคน   เพราะเอกลักษณ์ของความกรอบอร่อย เคี้ยวเพลิน กินได้เรื่อยๆ แถมยังสามารถนำมาทำเมนูอื่นๆ ได้อีกหลากหลายเมนู   ไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูกรอบ,ผัดกะเพราหมูกรอบ,หมูกรอบคั่วพริกเกลือ,คะน้าหมูกรอบ ฯลฯ

บางร้านเรียกลูกค้าหรือได้ลูกค้าประจำก็เพราะเมนูหมูกรอบนี่แหละ ดังนั้นหมูกรอบจึงเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบ ที่หลายๆร้านยอมที่จะเสียเวลาในการทำ  และก็มีอีกหลายร้านที่เลือกจะตัดเมนูนี้ออกไป เพราะต้องเสียเวลาในการเตรียมและจัดการวัตถุดิบที่ยุ่งยาก   ไหนจะต้องต้มหมูสามชั้น  กว่าจะตากแดดให้หนังแห้งสนิท  แล้วนำมาทอดจนหนังฟูกรอบ  ทั้งหมดทั้งมวลนี้กินระยะเวลาในการทำมากกว่า 1 วัน  อย่างแน่นอน

และจะดีแค่ไหน ถ้าเรามีเทคนิคการทำหมูกรอบ ที่ง่าย สะดวกและใช้เวลาไม่นาน แถมยังสามารถทำเก็บไว้ได้นาน  เรียกได้ว่ามีออเดอร์ที่ใช้หมูกรอบมาเมื่อไหร่ ก็พร้อมเสิร์ฟออกจากครัวได้ในทันที

 

วันนี้ Cook วงใน มีสูตรการทำหมูกรอบง่าย ๆ 2 วิธี มาแชร์ให้ลองไปทำกินในบ้าน และอีกสูตรสามารถทำขายปริมาณมากในร้านอาหารได้ ที่สำคัญใช้เวลาในการทำไม่นาน ไม่ต้องพึ่งฟ้าพึ่งฝนในการตาก  แถมยังกรอบนาน  กรอบทน จนหลายคนติดใจ มาฝากค่ะ 2 สูตรที่ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

 

#วิธีที่1

วิธีนี้เป็นการทำหมูกรอบปริมาณมาก เหมาะกับร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดใหญ่  สามารถทำเก็บไว้ได้นาน  30 วัน   ด้วยขั้นตอนดังนี้

  • วางหมูสามชั้น (ด้านที่เป็นหนัง) ลงในหม้อหรือกระทะสำหรับต้ม เติมน้ำเปล่าให้พอท่วม ต้มด้วยไฟปานกลาง 10 นาที
  • เติมเกลือ1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ ต้มต่ออีก 10 นาที
  • ล้างหมู 3 ชั้น ที่ต้มไว้ด้วยน้ำเปล่า ใช้ส้อมหรือมีดปลายแหลมจิ้มหนังหมูให้ทั่ว แล้วบั้งหนังให้มีความลึกประมาณ 1 เซนติเมตร
  • ทาเกลือบนหนังหมูให้ทั่ว (อย่าทาเยอะเพราะหมูจะมีรสเค็มเกินไป)
  • เทน้ำส้มสายชูลงในถาด วางหมูสามชั้นส่วนที่เป็นหนังลงแช่ประมาณ 5 นาที
  • นำเนื้อหมูไปใส่หม้ออบลมร้อน หรือทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส ประมาณ 30 นาที หรือจนหนังหมูแห้งกรอบ
  • ทอดหมูในน้ำมันร้อนไฟปานกลาง โดยวางตะแกรงลงในกระทะทอด พลิกส่วนที่เป็นหนังลงทอดก่อน รอจนหนังฟู กรอบจึงพลิกส่วนที่เป็นเนื้อลงทอดให้สุกเหลือง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน และเย็น
  • หั่นหมูกรอบ เป็นชิ้นขนาดตามต้องการ แพ็คใส่ถุงซิปล็อค หรือถุงพลาสติกแยกเป็น Portion size เก็บในกล่องที่มีฝาปิดสนิท แช่ในช่องแช่แข็งได้นาน 30 วัน
  • หลังจากที่เราแช่แข็งหมูกรอบ ก่อนเสิร์ฟหรือทำอาหาร ให้นำหมูกรอบเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้โหมดละลายน้ำแข็ง แล้วทอดซ้ำในน้ำมันร้อน (ไฟปานกลาง ) จนพองกรอบ ก็จะได้หมูกรอบที่กรอบฟู พร้อมนำมาทำเมนูอื่นๆได้แล้วล่ะครับ

 

#วิธีที่2

วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องซื้อหมูสามชั้นชิ้นใหญ่ มาทำหมูกรอบ เพราะสามารถดัดแปลงใช้หมูสามชั่้นที่หั่นเป็นเส้นขายทั่วไปมาทำหมูกรอบได้เลย เหมาะสำหรับทำกินที่บ้าน มีวิธีทำง่าย ๆ ดังนี้

  • หั่นหมูสามชั้นที่แบ่งขายเป็นเส้น ให้มีความยาวประมาณ 2.5-3 นิ้ว
  • นำหมูเข้าไมโครเวฟความร้อนปานกลาง ข้างละ 1.5 นาที
  • ซับน้ำให้แห้ง ใช้ส้อมจิ้มตรงส่วนหนังให้พอทั่ว
  • เรียงหมูประกบกัน 3 ชิ้น ใช้ที่คีบหนีบไว้แล้วเอาด้านหนังจุ่มลงในน้ำมันทอดจนกรอบเหลือง

 

เพียงเท่านี้ก็จะได้หมูกรอบสูตรพอดีกินแถมประหยัดเวลา  และไม่จำเป็นต้องซื้อหมูสามชั้นยกแผ่นใหญ่ ๆ มาทำให้เสียเวลาและให้สิ้นเปลืองแล้วล่ะ

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือ สูตรการ ทำหมูกรอบ สำหรับร้านอาหารค่ะ หวังว่าเคล็ดลับหลังครัวร้านอาหารจากเชฟหมีที่นำมาฝากกันในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกคนนะคะ ฝากติดตาม Cook วงใน ทั้งใน Facebook Youtube และ TikTok ด้วยนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 🥰

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : @torpenguin
YouTube: Torpenguin

👉🏻 อ่านบทความ Cookวงใน อะไรต่อดี?