ทำครัวกลาง

ทำครัวกลาง ดียังไง ระบบครัวที่คนอยากขยายสาขา หรือ ขายแฟรนไชส์ต้องรู้

 

ระบบครัวกลาง ระบบที่ร้านอาหารที่ขยายหลายสาขา และธุรกิจแฟรนไชส์ต้องมี เพื่อบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานของร้านทุกสาขา

 

คำถาม : ทำไมต้องควบคุมมาตรฐานที่ครัวกลาง เราดูแลจัดการมาตรฐานแต่ละสาขาไม่ได้หรอ ?

คำตอบคือเราสามารถจัดให้แต่ละสาขาดูแลมาตรฐานเฉพาะของแต่ละที่ได้ครับ แต่เรามั่นใจแค่ไหนว่าเมื่อขยายไป 3 ถึง 4 สาขา หรือ 10 สาขา ทุกสาขาจะยังมีมาตรฐานเหมือนกันทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของวัตถุดิบ ขนาดของผักที่เราเลือกใช้ ไปจนถึงปริมาณที่ใช้ในการประกอบเมนูอาหาร 1 เมนู

อีกทั้งยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ อีกจำนวนมากที่เราต้องให้ความสำคัญ การมีครัวกลางเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านั้น จึงเป็นวิธีที่ธุรกิจที่มีหลายสาขา และธุรกิจแฟรนไชส์เลือกใช้

 

นอกจากนี้การมีครัวกลางยังมีข้อดีมากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็น

  • การเก็บรักษาความลับของสูตรอาหารและส่วนผสม
  • ช่วยลดงานของพนักงานในแต่ละสาขาที่จากเดิมต้องตรวจสอบมาตรฐาน ก็เหลือเพียงการประกอบอาหารตาม SOP ที่กำหนดไว้
  • ง่ายต่อการควบคุมมาตรฐาน และการทำให้ธุรกิจเติบโต เพราะเราสามารถประเมินกำลังการผลิตแบบเต็มศักยภาพของเราได้ และรู้ข้อจำกัดว่าในปีนี้สามารถขยายสาขาได้มากน้อยแค่ไหนโดยไม่กระทบกับการขาดแคลนวัตถุดิบ
  • ช่วยเรื่องการบริหารต้นทุน เพราะซัพพลายเออร์วิ่งเข้ามาส่งวัตถุดิบให้เราโดยตรง และครัวกลางยังสามารถควบคุมปริมาณการใช้วัตถุดิบให้สอดคล้องกับปริมาณและยอดขายของแต่ละสาขาได้อีกด้วย

 

ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการท่านไหนที่กำลังวางแผนขยายสาขา หรือวางแผนเปลี่ยนธุรกิจของเราเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ อย่าลืมศึกษาเรื่องระบบครัวกลางกันด้วยนะครับ เพราะระบบครัวกลางเป็นประโยชน์กับเราอย่างแน่นอน

นอกจากครัวกลาง การวางระบบเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้เราขยายสาขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการเรียนรู้การจัดการในร้านอาหาร เพื่อให้การจัดการในร้านเป็นไปได้ง่ายและมีระเบียบมากขึ้น รวมไปถึงสามารถจัดการเรื่องการขยายสาขาได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ