วิธีเลือกซัพพลายเออร์

วิธีเลือกซัพพลายเออร์ สำหรับเจ้าของร้านอาหารมือใหม่

 

จุดเริ่มต้นของอาหารทุกจาน มากจาก ‘วัตถุดิบ’

วัตถุดิบที่ดี ประกอบกับทักษะที่ดี จะทำให้อาหารออกมารสชาติดีด้วยตัวของมันเอง

‘วัตถุดิบ’ จึงถือเป็นหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของร้านอาหารทุกร้าน

 

คนทำร้านอาหารจะรู้ดีว่า การควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานของวัตถุดิบให้เหมือนเดิมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคุณภาพของวัตถุดิบมีผลต่อรสชาติอาหารโดยตรง การสั่งซื้อวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์ จึงเป็นหนึ่งในวิธียอดฮิตที่ใช้ควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานของวัตถุดิบ

 

นอกจากนี้ การสั่งซื้อกับซัพพลายเออร์ ยังช่วยประหยัดเวลาในการไปตลาดด้วยตัวเอง เพื่อเลือกผักทุกต้น เนื้อทุกชิ้น แล้วถ้าเราเจอซัพพลายเออร์ดี ๆ ที่คอยเป็นเพื่อนคู่คิดของธุรกิจ คอยสนับสนุนซึ่งกันและกันให้กิจการของเราเติบโตไปด้วยกันได้ ก็ถือเป็นกำไรต่อตัวกิจการของเราเอง

 

แต่ซัพพลายเออร์ไม่ได้เป็นแบบประโยคด้านบนทุกเจ้า และบางเจ้าก็จ้องจะโกงเราด้วย ดังนั้นการเลือกซัพพลายเออร์มาเป็นพาร์ทเนอร์จึงสำคัญมาก

 

สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเลือกซัพพลายเออร์เลย เราอาจเลือกจาก 4 อย่างนี้

 

1. ชื่อเสียง

เมื่อมีซัพพลายเออร์มอบข้อเสนอให้กับเรา สิ่งที่เราต้องทำคือขอรายชื่อร้านอาหารที่ใช้ซัพพลายเออร์เจ้านั้น จากนั้นติดต่อเข้าไปสอบถามถึงการบริการ การรักษามาตรฐาน ข้อเสนอ ไปจนถึงปัญหาที่แต่ละร้านเจอจากการใช้บริการ เพื่อลดความเสี่ยงในการเลือกซัพพลายเออร์ผิด

 

2. ความคุ้มค่าของข้อเสนอ

วัตถุดิบจากซัพพลายเออร์ ต้องช่วยเราลดค่าแรงในการทำงานของพนักงานลงได้ วัตถุดิบทุกชิ้นต้องสามารถใช้ได้ และเกิด Waste น้อยที่สุด

 

3. ยอดสั่งซื้อขั้นต่ำ

ถึงแม้ซัพพลายเออร์บางรายอาจมีของตรงตามที่ร้านอาหารต้องการ แต่อาจมียอดสั่งขั้นต่ำที่สูง (MOQ) ซึ่งส่งผลต่อพื้นที่จัดเก็บและคุณภาพของวัตถุดิบหากเมนูที่ใช้วัตถุดิบนั้นขายไม่ดี

การเลือกซัพพลายเออร์ที่มีวัตถุดิบใกล้เคียงหรือราคาสูงกว่า ถึงแม้อาจทำให้ต้นทุนเมนูจานนั้นเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็ช่วยประหยัดพื้นที่ครัวและลดการเน่าเสีย (Spoilage) และยังช่วยทำให้วัตถุดิบสดอยู่ตลอดเวลา

 

4. ระยะเวลาในการจัดส่งวัตถุดิบ

วัตถุดิบทุกชนิดมี Shelf life ในการเก็บรักษา ซัพพลายเออร์หลายเจ้ามักจะเข้ามาส่งวัตถุดิบก่อนร้านเปิด 2 ชั่วโมง ในเวลานั้นถ้าเราไม่มีพนักงานคอยรับของ ซัพพลายเออร์จะต้องวางวัตถุดิบไว้หน้าร้าน ซึ่งอาจทำให้ Shelf life ของวัตถุดิบที่เราสั่งมาสั้นลง ดังนั้นเรื่องเวลาที่จะเข้ามาส่งวัตถุดิบที่เราจะตกลงกับซัพพลายเออร์จึงสำคัญมากเช่นกัน

 

หลักในการเลือกซัพพลายเออร์ที่สำคัญ เราอยากให้ทุกคนมองว่าการเลือกซัพพลายเออร์ เป็นการเลือกเพื่อนที่จะเติบโตไปด้วยกัน องค์ประกอบที่จะทำให้เราเป็นเพื่อนกันในระยะยาวได้คือความซื่อสัตย์ ความจริงใจ หากซัพพลายเออร์ไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้ในตอนเริ่มต้น ก็ยากแล้ว ที่เราจะเป็นเพื่อนทีเติบโตไปด้วยกันได้

 

และนี้ก็คือ วิธีเลือกซัพพลายเออร์ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ