10010bar

10010bar ร้านคราฟต์ไอศกรีมที่เชื่อว่า ไอศกรีมเป็นได้ทุกรสชาติ ‘ความแปลก’ คือจุดขายที่ตั้งใจ

 

ร้าน 10010bar เป็นร้านไอศกรีมโฮมเมดที่หลายคนอาจมีภาพจำจากความแปลกใหม่ของรสชาติไอศกรีมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งมีเจ้าของร้านคือคุณบอล – กิตติภูมิ หาญพัฒนกิจพานิช ที่คอยพัฒนา และทดลองในการทำไอศกรีมรสชาติใหม่ ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ ด้วยความเชื่อที่ว่า “ไอศกรีมนั้นเป็นได้ทุกรส”

 

10010bar

เพราะขนม คือ วิทยาศาสตร์

คุณบอลเล่าให้เราฟังว่าจุดเชื่อมระหว่างคุณบอลและอาหารนั้นเกิดจากการที่คุณบอลได้ไปเรียนต่ออินทีเรียที่ต่างประเทศ เมืองที่มีเนื้อ นม ไข่ นั่นทำให้คุณบอลรู้สึกว่าขนมมันต้องอร่อยทุกร้าน จนสามารถเข้าร้านไหนก็ได้ แต่ในความเป็นจริงมันกลับไม่อร่อยเหมือนที่คิด

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณบอลเริ่มคิดอยากจะทำกินเอง เริ่มซื้อของมาอบเค้ก ทำขนมต่าง ๆ แต่พอได้ทำปรากฏว่าก็ไม่อร่อยเหมือนกัน (ฮา) แต่นั่นไม่ได้ทำให้คุณบอลยอมแพ้ แต่กลับกัน มันทำให้คุณบอลรู้สึกว่าเพราะเราไม่มีความรู้ในด้านนี้มากพอต่างหาก

ซึ่งในตอนนั้นมีกลุ่มนักเรียนไทยด้วยกันมีคนเรียนเชฟอยู่ได้ชี้ช่องให้คุณบอลไปเรียนที่โรงเรียนเดียวกับเขา คุณบอลเลยลองไปเรียน และได้ค้นพบว่าเค้กน่ะสามารถทำให้ออกมานิ่มได้จริง ๆ มันมีหลักการของมัน “ ทุกอย่าง คือ วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ตำราหลอก เพียงแค่เราอาจไม่เข้าใจเอง ”

 

10010bar

ความสุขที่แท้จริงอยู่ใน ‘ครัว’

พอครบหนึ่งเดือนก็กลับไปเรียนอินทีเรียต่อ ทุกครั้งที่กลับบ้านหลักเลิกเรียนคุณบอลมักจะไปคลุกตัวอยู่ในครัวเสมอ อยู่เฉยไม่ได้ต้องเข้าครัว ตอนนี้แหละที่คุณบอลรู้แล้วว่าความสุขของเขาอยู่ที่ครัว จึงตัดสินใจที่จะเรียนทำขนมต่อให้จบแทนการเรียนอินทีเรีย

เมื่อเรียนจบก็ได้กลับไทยคุณบอลได้มีโอกาสร่วมงานกับสเวนเซ่นส์ โดยทำหน้าที่คิดผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับสเวนเซ่นส์ แต่ชีวิตพนักงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ ทุกคนน่าจะเข้าใจกันดี เลิกงาน 5 โมง ถึงบ้าน 2 ทุ่ม ในทุก ๆ วันมันหมดพลังและเสียเวลาในการเดินทาง พอไม่ได้ทำครัวมันทำให้คุณบอลรู้สึกว่าคุณค่าของตัวเองลดลง จนตัดสินใจลาออกและเริ่มทำร้านในที่สุด

ในช่วงแรกคุณบอลเปิดรับทำออร์เดอร์เองเพียงคนเดียวที่บ้าน แต่เมื่อมีคนสั่งมากขึ้นเลยต้องหาคนช่วยและซื้ออุปกรณ์ในการทำของต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วยจนพื้นที่ภายในบ้านไม่เพียงพอ บวกกับที่แม่แทบจะเชิญออกจากบ้านอยู่แล้ว เพราะเราแทบจะเปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงงานอยู่แล้ว 5555555 เลยทำให้ตัดสินใจเลือกที่จะหาที่อยู่สำหรับครัวกลาง จึงกลายมาเป็นร้านขายไอศกรีมที่มีที่นั่งให้ได้ทานกันเหมือนในปัจจุบัน

 

10010bar

ยังไงก็ได้ขอแปลกไว้ก่อน

โดยความตั้งใจแรกของคุณบอลต้องการให้ร้านมีไอศกรีมรสชาติแปลก ๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าได้เข้ามาลองชิม ซึ่งส่วนใหญ่คนจะขอลองชิมรสชาติแปลก ๆ แล้วเลือกสั่งซื้อรสชาติปกติที่ต้วเองคุ้นเคยแทน จึงทำให้ในตอนนั้นที่ร้านไอศกรีมของคุณบอลมีไอศกรีมรสธรรวมดา 10 รส และรสแปลก ๆ อีก 2-3 รส อย่างเช่น รสสบู่ ยาสีฟัน ฟาง เป็นต้น

 

10010bar

‘ฟีดแบค’ คือชะตาที่มิอาจหลีกเลี่ยงของคนทำร้านอาหาร

คิดจะทำอาหารขาย สิ่งที่คุณไม่มีวันหลีกเลี่ยงได้เลยนั่นก็คือ ‘ฟีดแบค’ คุณบอลได้บอกเล่าตัวอย่างฟีดแบคของลูกค้าที่ได้ทานไอศกรีมน้ำปลาว่าลูกค้าออกมาโวยวายว่าทำแบบนี้ไม่ได้ รสชาติมันคาวไม่ควรจะเป็นไอศกรีม ซึ่งคุณบอลที่อยู่ในฐานะเจ้าของร้านก็ได้แต่น้อมรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า และปรับปรุงเท่าที่ทำได้โดยไม่ให้เสียตัวตนของร้านไป มันเป็นเรื่องที่คุณต้องวางอารมณ์ให้ได้

10010bar

การรู้จักผูกมิตรเป็นสิ่งจำเป็นในวงการนี้

รสชาติแปลก ๆ นั่นนอกจากจะดึงดูดลูกค้าแล้ว ยังดึงดูดให้เชฟหรือผู้ประกอบการคนอื่น ๆ มาที่ร้านของคุณบอลด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขามักจะเขามาถามว่าไอศกรีมตัวนี้ทำยังไง ที่ร้านเขาก็ทำแต่ไม่เข้มข้นเท่านี้ ซึ่งคุณบอลก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ไม่ได้หวงวิชา คุณบอลก็มักจะแชร์เทคนิคในการทำไอศกรีมให้ลองเอาไปปรับดูเสมอ

เพราะในฐานะคนที่ชอบทานไอศกรีมและเป็นคนที่ทำไอศกรีม การแลกเปลี่ยนข้อมูลมันดีต่อวงการไอศกรีมไม่ทางใดก็ทางนึง คุณบอลกล่าว การรู้จักผูกมิตรนั่นเป็นสิ่งจำเป็นในวงการนี้ครับ เราไม่จำเป็นต้องตั้งตนเป็นศัตรูกับใคร การทำร้านอาหารแล้วมีเพื่อนทำธุรกิจแบบเดียวกันที่สามารถพูดคุยแชร์ปัญหากันได้ นั่นคือดีที่สุดแล้วใครจะเข้าใจเราเท่ากับคนทำร้านอาหารด้วยกันเอง จริงมั้ยครับ

 

“เวลาเกิดปัญหา ความรักที่เรามีต่อสินค้าและการบริการที่นำเสนอไป จะทำให้เรามีแรงฮึดสู้ต่อ”

คุณบอลได้ฝากทิ้งท้ายไว้ เพราะการที่เราได้อยู่กับสิ่งที่เรารักนี่แหละ จะเป็นพลังที่ดันหลังให้เราเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้ต่อและทำให้เราไม่ล้มลงไปอีกด้วย

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌อ่านบทสัมภาษณ์อื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ