ป.โทร้านอาหาร

ป.โทร้านอาหาร แห่งแรกของประเทศไทย จากความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ เพจ Torpenguin เปิดตัวหลักสูตร RMBA หลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการร้านอาหารที่แรกของประเทศไทย

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารมากกว่า 6 แสนราย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงมากเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการปิดตัวสูงที่สุดเช่นเดียวกัน

ทั้งที่มีจำนวนผู้ประกอบการเยอะขนาดนี้แต่กลับไม่มีหลักสูตรบริหารจัดการไหน ออกแบบมาเพื่อธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะเลย ทำให้ส่วนใหญ่ต้องเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองจึงเป็นที่มาของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หรือ MBA in Restaurant Management (RMBA) จากความร่วมมือกันระหว่างคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กับ บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด เจ้าของเพจ Torpenguin เพจที่ให้ความรู้ธุรกิจร้านอาหาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการ ธุรกิจร้านอาหารสำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจธุรกิจนี้ ได้มีโอกาสเรียนรู้โดยตรงจากผู้มีประสบการณ์จริงในธุรกิจร้านอาหาร และนักการตลาดชั้นนำของประเทศ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านอาหารครบทุกมิติ

 

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและกรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย  กล่าวว่า “สมาชิกจำนวนหลักแสนในสภาหอการค้าไทย ธุรกิจใหญ่จำนวนมากเลยคือ ธุรกิจร้านอาหาร คนทำร้านอาหารจำนวนมากอยากทำร้านอาหารแต่ไม่เคยคิดถึงระบบบริหารจัดการ นั่นทำให้หลาย ๆ ธุรกิจได้ปิดตัวลงไป เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่เปิดง่าย แล้วก็เจ๊งง่ายเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหลักสูตรนี้ ซึ่งเป็นการการผสมผสานระหว่างทฤษฎีในมหาวิทยาลัย และภาคปฎิบัติโดยมืออาชีพจากทุกภาคส่วน

 

ซึ่งบทบาทของสภาหอการค้าไทยในการยกระดับธุรกิจร้านอาหาร ทั้งในด้านเครือข่าย และความรู้ หลักสูตรนี้เลยเป็นสิ่งที่ทางสภาหอการค้าเองอยากให้เกิดขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และเชื่อมั่นว่าจะช่วยขยายขีดความสามารถในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศไทยให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้น รวมไปถึงสามารถเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน” 

 

ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

กล่าวว่า “หลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จริง ๆ เปิดมานานแล้ว และ RMBA ก็คือกลุ่มวิชาใหม่ล่าสุดที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งยังคงไว้ซึ่งวิชาแก่นธุรกิจแบบ MBA อยู่ โดยปรับปรุงมาสำหรับนักปฎิบัติการโดยเฉพาะในแต่ละวิชาชีพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในการประกอบธุรกิจ

 

ทุกวิชาที่หยิบเข้ามาในหลักสูตรนี้คือเรื่องจำเป็นที่คนทำร้านอาหารต้องรู้และเข้าใจ พูดได้เลยว่า RMBA เป็นไม่กี่หลักสูตรในประเทศไทยที่จับมือทำจริง วัดผลจากหน้างานจริง และส่งผลต่อธุรกิจจริง ๆ

 

ในหลักสูตร ป.โทร้านอาหาร นี้คุณจะได้ทำ Business Plan จริง ๆ นอกจากนั้นในระหว่างการเรียนจะมีพี่เลี้ยง ซึ่งสามารถเอาปัญหาจริงจากร้านมาปรึกษาได้เลย นอกจากความรู้ในการทำธุรกิจที่จะได้รับแล้ว เพื่อนร่วมธุรกิจ หรือคอนเนคชั่นทางด้าน Supply Chain เป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการหาไม่ได้จากที่ไหนอย่างแน่นอน”

 

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
กล่าวว่า “ภารกิจของหอการค้าไทย คือการทำให้คนในประเทศของเราต้องเติบโตและแข่งขันกับประเทศอื่นได้ และทำให้เศรษฐกิจไทยโตอย่างยั่งยืน มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องสร้างความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น เมื่อก่อนเราเคยเป็นเบอร์ 2 ในการสร้างเม็ดเงินในอาเซียน แต่ในตอนนี้กลับกลายเป็น เบอร์ 6 ไปแล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าเราต้องสร้างบางอย่างขึ้นมาให้ได้ และสิ่งที่เราเชื่อว่าเราสามารถทำได้แน่ ๆ คือ Hub ของการเป็น Food Center หรือ อาหารของโลก ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ทางหอการค้าไทยมุ่งมั่นตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะทำให้สำเร็จ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยให้สามารถเติบโตและสร้างเม็ดเงินสะพัดให้กับเศรษฐกิจทั้งในประเทศและนอกประเทศต่อไปในอนาคต”

 

ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี M.D. Penguin X Co.,Ltd. กล่าวว่า “จะมีใครเข้าใจองค์ความรู้ และรวบรวมองค์ความรู้ได้ดีเท่ากับคนที่อยู่ในธุรกิจนี้จริง ๆ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรจะมีหลักสูตรการจัดการที่เป็นมาตรฐาน ที่มีคนออกแบบหลักสูตรเป็นคนที่อยู่ในธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาเรียนสามารถเอาองค์ความรู้จริงไปใช้กับธุรกิจตัวเองได้จริง คนทำงานประจำที่เข้ามาเรียนก็สามารถนำความรู้ที่ได้จากตรงนี้ต่อยอดสู่การเป็นมืออาชีพต่อไปได้

 

นี่เป็นโอกาสที่ดีของตลาดร้านอาหารในประเทศไทยที่จะได้เติบโตไปข้างหน้าซักที เมื่อมีองค์ความรู้ คำพูดที่ว่า ‘เกลียดใครให้เชียร์ไปทำร้านอาหาร’ ก็จะไม่มีอีกต่อไป”

 

เมื่อการทำร้านอาหารไม่ได้มีแค่เรื่องอาหารอีกต่อไป มาร่วมเรียนรู้การวางแผนจัดการ้านอาหารจากมืออาชีพตัวจริงในวงการธุรกิจ พร้อมทำแผนธุรกิจระหว่างเรียนที่เอาไปเปิดร้านได้จริง

 

ลงทะเบียนเข้าศึกษาต่อในหลักสูตร MBA IN RESTAURANT MANAGEMENT (RMBA) รุ่นที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้ที่ https://bit.ly/3SvNbyt

 

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่:

Line: @rmba หรือแอดไลน์ได้ที่ https://lin.ee/C8gwIzDE

Facebook: Restaurant MBA

โทร. 0898909394 (คุณโอ๋) , 0969531500 (คุณแจม)

 

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

👉 อีเวนต์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ