ลูกน้องดี ๆ

ลูกน้องดี ๆ แบบไหนที่เราเจ้าของธุรกิจควรรักษาไว้ให้ได้

 

พนักงานถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญอย่างนึงเลย ที่จะทำให้ร้านอาหารของเราประสบความสำเร็จหรือเจ๊งได้เลย

แต่ในขณะเดียวกันพนักงานก็เป็นสิ่งที่เราควบคุมจัดการได้ยากมากที่สุด ซึ่งถ้าใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจอยู่ แล้วมีลูกน้องที่มีคุณสมบัติตามนี้แล้วล่ะก็ ขอให้คุณรักษาไว้ให้ดีเลย เพราะพวกเค้าเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเยอะ

 

#พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

การมีความฝันจะเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเอง ทำให้เรามีแรงจูงใจในการทำงาน และพยายามทำตามวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริงได้ในที่สุด ซึ่งพนักงานที่มีแรงจูงใจในการทำงานสูง มักจะไม่ปฏิเสธงานหรือความรับผิดชอบที่เจ้านายหรือหัวหน้างานมอบหมาย ทำให้มีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเอง ได้ท้าทายความสามารถไปพร้อมการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปในตัวด้วย

 

#รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้

คนเก่งและมีความสามารถ คือคนที่รู้และสามารถบริหารการทำงานภายใต้ความรับผิดชอบของตัวเองได้ดีในทุกมิติ รู้ว่าตัวเองควรทำอะไรก่อนหลัง ต้องทำมันยังไง อะไรคือผลลัพธ์ที่ต้องการและที่สำคัญคือเวลามีปัญหาจะต้องไปหาใครช่วย

ซึ่งคนส่วนมากจะตกม้าตายตรงนี้ เพราะเวลามีปัญหาดันไม่ยอมแก้แต่เนิ่นๆ พอเจ้านายรู้ก็สายเกินไปแล้ว ซึ่งพนักงานที่เก่งกว่าคนอื่นจะแก้ปัญหาได้หมด รู้ว่าต้องเดินไปขอความช่วยเหลือจากใคร โดยไม่ต้องไปให้ถึงมือเจ้านายหรือเกิดอะไรที่เสียหายขึ้นแล้ว

 

#ถ่อมตัว

บางครั้งการเป็นคนที่รู้จักถ่อมตัวและนอบน้อม ไม่แบ่งแยกชนชั้น หรือการเข้ากับคนได้ทุกระดับไม่ว่าอยู่ตำแหน่งไหน ไม่ถือตัว วางตัวเหมาะสม ถือเป็นวุฒิภาวะที่ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายหรือลูกน้องก็ควรจะมีในการบริหารคนและเข้าสังคม

 

#เชื่อมั่นในตัวเอง

ถ้าตัวลูกน้องยังไม่มั่นใจในตัวเอง แล้วเจ้านายอย่างเราจะมั่นใจในตัวเขาได้ยังไง แต่มันก็มีเส้นบาง ๆ ระหว่างความมั่นใจกับความอวดเก่ง ซึ่งคนทั่วไปยังไงก็แยกออก

ความมั่นใจในตัวเองจะถูกถ่ายทอดออกมาจากความคิดในที่ประชุม การ Brainstorm การออกไปบริการลูกค้า คนที่มั่นใจจะบริการด้วยความกระตือรือร้น มีน้ำเสียงและท่าทางที่มั่นใจ พร้อมรับความคิดเห็น คำติชม ต่างกับคนที่เย่อหยิ่งที่ Ego สูง ใครติไม่ได้ สีหน้าจะออกทันที

 

#รักความก้าวหน้า

คนที่รักความก้าวหน้า มักมีความกระตือรือร้น อยากจะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เค้ามักจะทำอะไรที่นอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเอง เต็มใจช่วยเหลืองานคนอื่นแม้ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง ซึ่งการพนักงานแบบนี้อยู่ในองค์กรก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของเราอย่างมาก

 

#มีพลังบวก

คนที่มีพลังบวกในตัว เมื่อเจอปัญหาอะไรต่างๆ จะมองว่าเป็นความท้าทายและมองว่ามันแก้ไขและปรับปรุงได้ ทัศนคติแบบนี้สร้างได้และจำเป็นต้องมีด้วยเพื่อความสุขของตัวเองและคนรอบข้าง

ไม่มีหัวหน้าคนไหนอยากมีลูกน้องที่คิดลบ วัน ๆ นั่งเอามือกุมหน้าหมดอาลัยตายอยากทุกครั้งเวลาที่ทำไม่เป็นไปตามแผนแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย

 

ซึ่งหากพนักงานคนไหนของเรามีคุณสมบัติตามที่ได้บอกไปครบ ก็ดูแลเค้าให้ดีนะ อย่าปล่อยให้หลุดมือไปเป็นเด็ดขาด เพราะเค้าจะช่วยให้งานของของเราจะง่ายขึ้นเยอะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เมื่อพนักงานของเราอยู่กับเรามาถึงจุดที่เติบโตเต็มที่แล้ว เราก็ต้องหยิบยื่นโอกาสให้พวกเขาเติบโตไปตามทางของตัวเองด้วย เพราะคนแต่ละคนต่างมีความฝันเป็นของตัวเองทั้งนั้น เหมือนที่ตัวคุณเองก็มีเหมือนกัน

 

ลูกน้องดี ๆ เจอแล้วรักษาเขาไว้ให้ดีนะคะ หวังว่าบทความที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
สนใจสั่งซื้อหนังสือ ได้เลยที่ https://bit.ly/3t2MAWZ

 

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ