Lotto Marketing

Lotto Marketing กลยุทธ์การตลาดจูงใจลูกค้านักเสี่ยงดวง

 

ชิงโชค ลุ้นรับของรางวัลอื่น ๆ การตลาดแนวนี้เรียกว่า Lotto Marketing เป็นการเสี่ยงโชคหรือลุ้นรับรางวัล เป็นการจูงใจให้ลูกค้าซื้อ นอกจากจะได้สิทธ์ลุ้นรางวัลแล้ว ยังสร้างความสนุกพร้อมทั้งกระตุ้นยอดขายให้กับร้านได้

 

‘ง่าย กระตุ้น ถี่’ ถ้าอยากลองใช้การตลาดวิธีนี้ให้จำ 3 คำนี้ไว้

ง่าย –> วิธีร่วมกิจกรรมต้องง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เช่น ซื้อปุ๊บแล้วลุ้นได้เลย เป็นต้น ยิ่งง่ายเท่าไหร่ยิ่งมีโอการที่ลูกค้าจะเข้ามาร่วมกิจกรรมได้มากขึ้นเท่านั้น

กระตุ้น –> เราควรสำรวจความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานั้นด้วยว่า ลูกค้า ณ เวลานั้นต้องการรางวัลประมาณไหน รางวัลที่มีมูลค่าหน่อย จะเป็นตัวกระตุ้นชั้นยอดในการที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากเข้าร่วมมากขึ้น แต่อย่าลืมดูให้เหมาะสมกับงบของร้านเราด้วยนะ

ถี่ –> นอกจากการกระตุ้นด้วยรางวัลแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญเลยคือ การวางแผนออกรางวัล ยิ่งมีรอบรางวัลถี่ ก็มีโอกาสกระตุ้นลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น เราอาจวางเป็น รายเดือน รายสัปดาห์ หรือรายวัน เป็นต้น

 

เป็นวิธีจัดกิจกรรมที่ค่อนข้างได้ผลเลยทีเดียว แต่จริง ๆ แล้วอาจจะทำเลยไม่ได้นะ มีเรื่องของการขออนุญาตและต้องดูเรื่องของตัวกฎหมายกันด้วยนิดนึง เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนอยู่เหมือนกันค่ะ

เพราะจริง ๆ การจัดแคมเปญการตลาดแนว Lotto Marketing นี้มีกฎหมายควบคุมอยู่ และจะต้องขออนุญาต ซึ่งถ้าไม่ขอก่อนก็มีโทษทั้งจำและปรับตามเหมือนกัน

พระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 ซึ่งระบุไว้ว่า

มาตรา 8 “การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคโดยวิธีใด ๆ ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตก่อนจึงจะทำได้”

หากฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับตั้งแต่ 50 บาท ขึ้นไปจนถึง 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522

 

มาตรา 12 การโฆษณา จัดให้ชิงโชคต้องได้รับได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนจึงจะดำเนินการได้ ตามมาตรา 12 ดังนี้

“ ผู้ใดจัดให้มีการเล่นหรือทําอุบายล่อช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน หรือรับอนุญาตแล้วแต่เล่นพลิกแพลง ” หากฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปจนถึง 3 ปีและปรับตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจนถึง 5,000 บาท

 

ซึ่งการขออนุญาตจัดกิจกรรมชิงโชคสำหรับร้านอาหารนั้นจำเป็นที่จะต้องระบุรายละเอียดไว้ตามนี้เลย

  1. หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข หรือข้อกำหนดในการเสี่ยงโชคหรือชิงรางวัล
  2. วัน เดือน ปีที่เริ่มต้นและสิ้นสุดของการจัดให้มีการเสี่ยงโชค
  3. ประเภทและลักษณะของแถมพกหรือรางวัล จำนวนและมูลค่าของแถมพก หรือรางวัลแต่ละสิ่งหรือมูลค่ารวมในแต่ละประเภท
  4. เขตหรือถิ่นที่มีการจัดให้มีการเสี่ยงชิงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล
  5. สื่อโฆษณาที่จะใช้ในการประกาศรายชื่อผู้ได้รับของแถมพกหรือรางวัลจากการเสี่ยงโชคหรือการประกวดชิงรางวัล

โดยเราสามารถขออนุญาตได้ได้ ศูนย์บริการประชาชน กรมการปกครอง สำหรับในกทม. และต่างจังหวัดสามารถแจ้งได้ที่ที่ว่าการอำเภอในท้องที่ได้เลย

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่าน เปิดอินไซต์กินช้อปเที่ยวในไทย ปี 2024 จบแล้ว อ่านอะไรต่อดี?