Nakatanidou

Nakatanidou ร้านโมจิที่โชว์สกิลทุบแป้งระดับเทพจนเป็นไวรัลไปรอบโลก

 

โมจิ เมนูขนมหวานเก่าแก่ของญี่ปุ่น เป็นขนมมงคลที่ถูกใช้ในเทศกาลต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง ไหว้เทพเจ้า แม้ในวันธรรมดา โมจิก็ยังเป็นเมนูขนมหวานที่ถูกหยิบมาทานได้อย่างเพลิดเพลิน

ฉะนั้นเมื่อพูดถึงร้านโมจิในญี่ปุ่น เราจะพบว่ามีหลายร้อยพันร้าน และร้านมีชื่อเสียงข้ามประเทศก็มีอีกหลายร้านเช่นกัน หนึ่งในร้านเก่าแก่ที่อยู่มากว่าพันปี และเราเคยกล่าวถึงแล้วคือร้าน Ichimonjiya Wasuke 

แต่สำหรับวันนี้ เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับ Nakatanidou ร้านโมจิที่โชว์สกิลทุบแป้งระดับเทพจนเป็นไวรัลไปรอบโลก   

@fooddiary_page 📍Nakatanidou , Nara Japan #ปักหมุดร้านอร่อย #ห้องครัวtiktok #tiktokfood #tiktokพากิน #tiktokuni #uni #อร่อย #osaka #japan #ญี่ปุ่น #nara ♬ Bubblegum K.K. – DIMSVM

Nakatanidou เป็นร้านโมจิที่เปิดมากว่า 30 ปี ในเมืองนารา ดูแลกิจการโดยคุณ Mitsuo Nakatani ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการทำ ‘Mochigome’ หรือก็คือ การทำโมจิด้วยวิธีดั่งเดิมด้วยการตีหรือตำข้าวเหนียวหุงสุกในครกไม้หรือครกหิน ใช้ไม้โม่ขนาดใหญ่ทุบข้าวไปเรื่อย ๆ จนเป็นแป้งโมจิที่มีความเหนียว หนึบ นุ่ม 

ไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้ของลูกค้าที่เดินทางมาที่นี่คือการดูโชว์ทุบแป้งโมจิแบบ ‘Mochigome’ เป็นรอบ ๆ ก่อนที่ตัวแป้งจะถูกส่งเข้าเครื่องปั้นออกมาเป็นโมจิในขั้นตอนต่อไป 

“การทำโมจิสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ แต่หนึ่งในวิธีที่เก่าแก่ที่สุดคือคนหนึ่งใช้ค้อนทุบ อีกคนใช้มือมาผสมผสาน ไ่ม่มีการเรียนการสอนที่ทุบโมจิแบบ Mochigome อย่างเป็นทางการ มันคือประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

“กุญแจที่จะทำให้เราทำโมจิในรูปแบบ ‘Mochigome’ ออกมาได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับเวลา และความเชื่อใจในคนที่ทุบ พวกเราทำงานร่วมกัน ต่างคนต่างออกแบบจังหวะขึ้นมา พวกเราทุบข้าวเหนียวด้วยความรวดเร็วในเวลา 2 นาที นั้นคือสิ่งที่เราทำ 

“สถิติในการทุบที่มากที่สุดของผมคือ 3 ครั้ง ใน 1 วินาที” – Mitsuo Nakatan

@matadornetwork The rhythm of #mochi-making 🍡 Witness a mochi master at work – Mitsuo Nakatani from #Nara, #Japan. His technique is incredibly skillful – he pounds the sticky rice into dough three times per second! 🎥 @jwang815 #mochilovers #makingmochi #japantok #foodietok ♬ original sound – Matador | Travel + Adventure

 

ด้วยวิธีการ ด้วยความเร็ว ด้วยสถิติ ทั้งหมดนี่คือส่วนสำคัญที่ทำให้ Nakatanidou มีจุดว้าวในร้านที่ลูกค้าจำได้ และเป็นจุดที่สามารถต่อยอดไปเป็นไวรัล  

แล้วถ้าเราลองมองผ่านเลนส์กลยุทธ์ เราจะเห็นว่าจุดสำคัญที่สุดของเบื้องหลังความสำเร็จเริ่มต้นขึ้นที่ Difference -> Viral  

– Difference –  

ถ้าพูดถึงการสร้างความแตกต่าง ‘สินค้า’ มักจะเป็นอย่างแรก ๆ ที่เราหยิบมาทำให้ต่าง โมจิในร้านจึงถูกออกแบบให้แป้งเป็นสีเขียวที่มาจากการนำจิงจู่ฉ่าย (Mugwort) มาเป็นส่วนผสม แล้วใช้ผงถั่วเหลืองที่ผ่านการคั่วโรยลงไปบนโมจิเพื่อเพิ่มสัมผัส ก่อนที่จะเสิร์ฟให้กับลูกค้า     

แต่การทำให้แตกต่างโดยที่มีร้านที่ขายโมจิเหมือนกันหลายร้อยร้าน แน่นอนว่าเราไม่สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่างด้วย ‘สินค้าเพียงอย่างเดียว’ เพราะเมื่อแตกต่างด้วยสินค้า ไม่นานก็จะถูกคู่แข่งพัฒนาสินค้าแบบเดียวกันออกมา  

คำถาม : ถ้าเป็นเรา เราจะใช้วิธีไหนในการสร้างความแตกต่าง? 

ย้อนกลับมาที่ไทย ปัจจุบันมีร้านคาเฟ่หลายร้านมาก แต่คาเฟ่แต่ละที่กลับสามารถมอบความรู้สึกที่แตกต่างกันให้กับผู้แวะเวียน สิ่งเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นจากการคำนึงถึง ‘ประสบการณ์ของลูกค้า’ ลึกลงไปว่าลูกค้าเราเป็นใคร เราอยากให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกแบบไหน และสิ่งไหนที่ลูกค้ากำลังมองหา

เพื่อมอบความรู้สึกที่ชัดเจนไปเลย คาเฟ่จึงมีการกำหนดคอนเซ็ปต์สำหรับใช้คลุมธีมทั้งร้าน เช่น คอนเซ็ปต์ความตาย คอนเซ็ปต์ Healing Space แบบเจดีย์คาเฟ่ จากนั้นนำคอนเซ็ปต์ไปเปลี่ยนเป็นการตกแต่ง สินค้า บรรยากาศ และองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในร้านทุกส่วน

ฉะนั้นการสร้างความแตกต่างจึงไม่ได้แตกต่างที่สินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังมี

ประสบการณ์ของลูกค้า : แทนการซื้อโมจิแล้วจบในไม่กี่ 10 วิ ที่นี่ยังมีโชว์ทุบแป้งแบบดั่งเดิม แถมโชว์ว้าวจนดึงดูดให้คนยอมเดินทางข้ามจังหวัด และข้ามประเทศมาดู มาเป็นส่วนหนึ่งของไวรัลที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องลองให้ได้ 

ขั้นตอนการทำ : เป็นส่วนสำคัญที่ทางร้านชูขึ้นมา นั่นเพราะกระบวนการและวิธีทำโมจิแบบดั่งเดิมเป็นบางอย่างที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน และยิ่งยากเข้าไปใหญ่ที่จะทำด้วยความรวดเร็วเหมือนอย่างที่ร้านนี้ทำได้

ฉะนั้นเมื่อลูกค้าอยากดูการทำโมจิแบบดั่งเดิม ดูแล้วว้าว และสามารถเป็นคอนเทนต์ไปลงใน Social Media ของตนเอง ร้านนี้จึงมักเป็นชื่อแรก ๆ ที่ลูกค้านึกถึง

– Viral –   

Viral marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายในการเข้าถึงคนหลายพันคนด้วยสินค้าหรือแบรนด์ผ่าน Social Media เป้าหมายคือการทำให้คนพูดถึงธุรกิจ แบรนด์ สินค้า แล้วแบ่งปันเนื้อหากับเพื่อนและผู้ติดตาม ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดไวรัลมักมาจากเนื้อหาที่โดนใจ น่าสนใจ มีความหักมุม ที่สำคัญคือกระตุ้นอารมณ์บางอย่าง  

จากข้อความด้านบน เราจะพบว่า ร้านทำการตลาดแบบ Viral marketing ตั้งแต่ 20 ปีก่อน ด้วยการชนะการแข่งขัน TV Championship ในปี 2005 และ 2006 หลังจากนั้นที่นี่ก็กลายมาเป็นจุดมุ้งหมายของคนที่ชื่นชอบโมจิ รวมถึงคนที่อยากสัมผัสประสบการณ์ และเห็นขั้นตอนการทำที่เห็นผ่านรายการ TV Champian 

หรือหากไม่มีรายการ TV Championship ปัจจุบันนี้เราจะเห็น Nakatanidou มักจะเป็นไวรัลอยู่บน TikTok แทน โดยเฉพาะการโชว์ทุบแป้งสุดว้าวซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนหยุดดูวิดีโอของ Creator ที่เดินทางมาถ่ายร้านและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนอยากเดินทางไปดูโชว์ด้วยตัวเอง

ท้ายที่สุดไม่ว่าขั้นตอนการทำหรือกลยุทธ์จะว้าวแค่ไหน แต่ถ้าสินค้ายังไม่ได้ลูกค้าจะมาหาเราเพียงครั้งเดียว ฉะนั้น Product ยังสำคัญที่สุดเสมอนะครับ

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

📌 อ้างอิง 

https://jal.japantravel.com/nara/mochi-pounding-at-nakatanidou/20313
https://youtu.be/bX0A0-fA1U0?si=ZZNucvA49buJvkBK
https://youtu.be/cx84pkohg8A?si=kFsCFWk3_SLZc4mc
https://youtu.be/tmSrULDVRPc?si=oxnut0kALXWY8ahT
https://youtu.be/_WaBdDKSm2Y?si=eY5gjnnpDXM2EML1