Loud budgeting

Loud budgeting เทรนด์มาแรง 2024 ที่ใคร ๆ ก็อวดกันประหยัด ธุรกิจปรับตัวยังไงดี?

 

ถ้าปีที่แล้วคือปีทองของ Quiet luxury หรือ เทรนด์หรูแบบไม่ตะโกน ไม่เน้นโลโลโก้ สวยแพงแบบเงียบ ๆ

ปี 2024 ต้องหลีกทางให้กับเทรนด์ “Loud budgeting” ที่กำลังเป็นกระแสในโลก รวมไปถึงในโลกโซเชียล โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน TikTok

 

เทรนด์นี้คืออะไร?

เรียกง่าย ๆ ว่าเทรนด์นี้คือเทรนด์ทางการเงินที่แข่งกัน ‘อวดประหยัด’

ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด 55555555555 หลายคนอาจบอกว่า เราใช้เทรนด์นี้มาทั้งชีวิตแล้ว

แต่ก็นั่นแหละครับตอนนี้มันเป็นเทรนด์ที่โคตรจะมาแรงแซงทางโค้งทุกเทรนด์ โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z และ Millennials ในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงทั่วโลก ที่จะป่าวประกาศให้คนรอบ ๆ ตัว รู้เกี่ยวกับการวางแผนการเงินของตัวเองและพยายามใช้จ่ายเงินที่เหมาะสมกับตัวเอง แบบไม่สนว่าคนอื่นจะใช้เงินยังไง ไม่อายที่จะบอกว่าเราประหยัด

เทรนด์นี้เริ่มต้นมากจาก TikToker ที่ชื่อว่า Lukas Battle ที่เขาทำคอนเทนต์แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับ Loud Budgeting ว่า “เราไม่จำเป็นต้องซื้อของราคาแพงตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลาก็ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีเงิน แต่เราแค่ไม่อยากซื้อ” ซึ่งบวกกับสภาพเศรษฐกิจทั้งโลกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เรียกว่าจุดประกายเทรนด์นี้ให้บูมขึ้นอย่างรวดเร็ว

ประโยคที่ว่า ‘ของมันต้องมี’ ปีนี้ผู้บริโภคเขาไม่สะทกสะท้านแล้วนะคะ

 

เทรนด์นี้สร้างพฤติกรรมใหม่อะไรให้กับผู้บริโภคบ้าง?

 

#มีสติกับการจับจ่ายมากขึ้น

ผู้คนเริ่มชัดเจนกับตัวเองว่าเรา “ต้องประหยัด” และ “ต้องเก็บเงิน” แบบจริงจัง และทำให้คนอื่นรู้ด้วยเพื่อที่จะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ

เช่น ถ้าเพื่อนชวนไปปาร์ตี้ให้ตอนกลางคืน เพื่อนจะเลือกตัดช้อยส์เราออกเพราะเขารู้ว่าเราจะต้องประหยัดและเก็บเงิน และในทางเดียวกันเราจะได้ไม่รู้สึกผิดในการปฏิเสธด้วย เป็นต้น

ก่อนที่ซื้ออะไรให้คิดก่อนว่าสิ่งนั้นเป็น Needs (ต้องการและจำเป็นมาก) หรือ Wants (ต้องการแต่ไม่จำเป็น) การเปรียบเทียบราคาสินค้า มองหาโปรโมชั่น ส่วนลด ค้นหาราคาที่คุ้มค่าที่สุด หรือการเลือกซื้อสินค้ามือสองแทน เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจมาก ๆ ที่พวกเขาใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด

 

#คุณค่ามาก่อนราคา

ไม่ใช่ว่าประหยัดแล้วจะไม่ใช้จ่ายอะไรเลย พวกเขาพร้อมจ่ายให้กับสินค้าคุณภาพดี บริการที่ดี ผู้บริโภคอาจไม่สนสินค้าที่ต้องจ่ายแพง แต่เน้นสินค้าและบริการที่คุ้มค่า มีประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการในสายตาพวกเขา

โอกาสของธุรกิจคือสื่อสารถึงจุดที่พวกเขาต้องการอย่างชัดเจน ว่าสินค้าและบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไรได้บ้าง

 

#ชัดเจนกับอนาคต

ผู้คนเอาใจใส่กับเรื่องการเงินของตัวเองในอนาคต เน้นการออมที่สามารถต่อยอดได้ ไปสู่การลงทุนที่สร้างความมั่นคงในอนาคต โดยเลือกการลงทุนกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

ผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพื่อประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากกว่าการสอยแบรนด์เนม ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เวิร์คช้อป เป็นต้น ธุรกิจอย่างเราอาจมีการเสริมสร้างประสบการณ์หรือบริการพิเศษเหล่านี้เข้าไปเพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าตรงนี้ได้เหมือนกัน

 

#สนับสนุนธุรกิจที่โปร่งใส

ไม่มีอีกแล้วผู้บริโภคที่หลับหูหลับตาใช้สินค้าและบริการ พวกเขาจะให้ความสำคัญกับที่มาที่ไปของสินค้า กระบวนการผลิตที่ยั่งยืน ไปจนถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ว่าเราทำจริงหรือแค่ฟอกขาวเฉย ๆ

ดังนั้นแบรนด์ควรสื่อสารข้อมูลสินค้า ราคา และโปรโมชั่นอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา สร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า โปร่งใสให้ได้มากที่สุดในทุกกระบวนการ

 

เทรนด์นี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ และยังคงน่าจับตามอง ตราบใดที่เศรษฐกิจโลกยังเป็นไปแบบนี้อยู่ เผลอ ๆ เทรนด์นี้อาจอยู่ยาวกว่าที่เราคิดแน่นอนค่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการและแบรนด์ก็สามารถนำมาคิดต่อยอดเพื่อทำแคมเปญให้ถูกใจคนกลุ่มนี้ได้ต่อไป

 

หวังว่าบทความที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ