ธุรกิจของเรายังไปต่อได้มั้ย
ธุรกิจของเรายังไปต่อได้มั้ย ? เช็กได้จาก 5 ข้อนี้เลย

 

ลองเช็กกัน ธุรกิจของเรายังไปต่อได้มั้ย หรือมีส่วนไหนที่สามารถปรับได้ เพื่อให้ธุรกิจยังไปรอด

 

 

#ดูภาพรวมตลาดของธุรกิจ

 

ภาพรวมตลาดในธุรกิจของคุณมีมูลค่ารวมเพิ่มขึ้น ลดลง หรือคงที่ ยังมีโอกาสเติบโตหรือไม่ ถ้าโดยรวมแต่ละปีตลาดยังโตอยู่ก็ยังเบาใจได้แต่ห้ามหยุดพัฒนา ถ้าดูแล้วตลาดนิ่ง ไม่ขยายตัว แต่ยังอยากสู้ต่อ คุณมีหน้าที่ต้องเร่งพัฒนาธุรกิจของตัวเองในทุกด้านให้ดียิ่งขึ้น

 

 

#เช็กจำนวนคู่แข่ง

 

เช็กจำนวนคู่แข่ง โดยต้องดูทั้ง 3 มิติ อาจจะเริ่มที่เช็กว่าในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา มีคู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกับเรา เปิดร้านอาหาร เครื่องดื่มเหมือนกัน หรือทำธุรกิจอาหารประเภทเดียวกัน เพิ่มขึ้นหรือลดลงแค่ไหน

คู่แข่งหน้าใหม่เท่าไหร่ คู่แข่งรายเก่า มีขยายสาขาเพิ่มไหม แต่อย่าคิดว่าการที่ไม่มีคู่แข่งเปิดร้านเหมือนเราเพิ่มเลยจะเป็นเรื่องดี ไม่มีเลยนี่สิแปลก แต่ถ้ามีก็จะทำให้เราพอเห็นว่าธุรกิจนี้ยังมีคนสนใจ และกล้าเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คุณต้องทำให้ดีได้มากกว่าคู่แข่งนั่นเอง

 

 

#ทำรีเสิร์ชคนรุ่นใหม่รู้จักแบรนด์ของคุณไหม

 

การรักษาลูกค้าเดิมไว้ให้ได้ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่การเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่นก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำเช่นกัน คุณอาจจะลองทำรีเสิร์ชกลุ่มวัยรุ่น เพื่อเช็กว่าคนกลุ่มวัยนี้รู้จักแบรนด์ของคุณไหม คุณขายอะไร ถ้ารู้จักก็ดีไป ถือว่าร้านคุณก็ได้ลูกค้ากลุ่มนี้ ก็มีโอกาสที่ร้านของคุณอาจจะเป็นที่นิยมในอนาคตได้ด้วย

 

แต่ถ้าไม่ ก็อาจจะต้องกลับมาทำการบ้านกันอีกครั้งว่าคุณจะพัฒนาร้าน ผลิตภัณฑ์ หรือทำการตลาดอย่างไร เพื่อให้ได้ลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มขึ้น เพื่อจะเป็นลูกค้าในอนาคตของคุณได้ยาว ๆ กว่าลูกค้าเดิมที่อายุก็มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

 

 

 

#เช็กสินค้าใหม่มาแรงในตลาด

 

ลองเช็กดูว่าสินค้าใหม่ ๆ ที่กำลังมาแรงในตลาด มีสินค้าประเภทเดียวกับที่เราขายไหม หรือถ้าคุณเปิดร้านอาหาร ก็ลองเช็กว่าในตลาดปัจจุบันร้านอาหารเปิดใหม่ที่กำลังมาแรงเป็นร้านอาหารประเภทเดียวกับเราหรือไม่

 

รวมถึงเช็กราคา แตกต่างกันแค่ไหน แต่ก็ต้องดูเรื่องของคุณภาพอยู่ในระดับใกล้เคียงกันไหมในราคาที่พอ ๆ กัน และไม่ลืมที่จะเช็กว่าสินค้า หรือเมนูขายดีที่สุดประจำร้านของคุณ ยังขายดีและเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ ถ้ายอดขายส่วนนี้ลดลง โดยที่ร้านคุณก็ไม่มีการมีเมนู หรือสินค้าอื่น ๆ มาแทนที่หรือคิดแผนการตลาดสำรองไว้ จะบอกว่าอาจเป็นสัญญาณอันตรายของธุรกิจคุณในอนาคตก็ได้

 

 

#อัปเดตเทรนด์ธุรกิจตามงานแสดงสินค้าหรืออีเวนต์ต่างๆ

 

ใช่ว่าจะก้มหน้าก้มตาทำงานอยู่แต่ร้านอย่างเดียวไม่ได้ เจ้าของร้านคุณควรต้องรู้จักที่จะออกไปศึกษาอัปเดตเทรนด์ธุรกิจตามงานแสดงสินค้าใหญ่ ๆ ที่มักจะจัดกันแทบทุกปีอยู่แล้ว

 

ซึ่งงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหาร แวดวงอุตสาหกรรมอาหารนั้นมีเยอะมาก ปีนึงก็มีหลายงานเลยทีเดียว เป็นการเปิดหูเปิดตาหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจได้เผื่อมีไอเดียทำธุรกิจเพิ่ม

 

และแน่นอนว่า มันจะทำให้คุณได้รีเช็กว่า ธุรกิจประเภทเดียวกับเรายังมีขายอยู่มั้ย ยังเป็นที่สนใจในปัจจุบันอยู่หรือไม่นั่นเอง

 

 

ต้องเข้าใจว่าการทำธุรกิจอาหารนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เป็นธุรกิจที่ท้าทายมาก ๆ และต้องมองรอบด้าน และรอบคอบในทุกมิติจริง ๆ และที่สำคัญพลังของผู้ประกอบการ ความใจรัก และซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ถ้าคุณจริงใจกับลูกค้า มีการวางแผนที่ดี เชื่อว่าธุรกิจไปได้รอดแน่นอน

หวังว่าเช็กลิสต์ 5 ข้อนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการทุกคนนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ทุกช่องทางด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดข่าวสารและงานอีเวนต์ดี ๆ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่จัดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin

Instargram : torpenguin

TikTok : torpenguin

Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ