เทรนด์ TikTok ครึ่งปี 2024

เทรนด์ TikTok ครึ่งปี 2024 นี้ ธุรกิจคว้าโอกาสจากแพลตฟอร์มนี้ยังไงได้บ้าง?

 

ผ่านปี 2024 มาแล้วครึ่งทาง ทิศทางของแพลตฟอร์มแแห่งยุคอย่าง TikTok และผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มนี้เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันเลย

 

 

#ลูกค้าPayAttentionสั้นกว่าเดิม

เรามาถึงยุคที่พฤติกรรมการ Pay Attention กับคอนเทนต์สั้นลงกว่าเดิมอีก นั่นอาจเพราะความเคยชินของคนที่เล่น Tiktok ที่มักจะชินกับการไถฟีดไปเรื่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการปิดโอกาสคนทำธุรกิจไปซะทีเดียว

เพราะ 48% ของผู้ใช้งาน TikTok มักจะเลือกหยุดดูคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง แนวคอนเทนต์ที่ชอบ หรือมีสิ่งที่เขาชอบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพลง กระแส เทรนด์ เอฟเฟ็ก เหล่านี้เป็นต้น เป็นหน้าที่ของคนทำธุรกิจอย่างเราที่ต้องเจาะตรงนี้ให้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นคนแบบไหน เพื่อเสิร์ฟคอนเทนต์ที่โดนใจคนกลุ่มนี้

 

 

#ช้อปปิ้งบนTikTok

TikTok Shop ฟีเจอร์ที่ยกระดับประสบการณ์การใช้งาน TikTok ไปอีกขั้น นอกจากจะได้ดูคอนเทนต์ที่ถูกใจแล้ว ยังสามารถซื้อของได้อย่างง่ายดาย สะดวก ลูกค้าใช้เวลากับแอปนานยิ่งขึ้นอีกด้วย

ควบคู่ไปกับฟีเจอร์ โพสต์ที่ได้รับ (sponsored posts) ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเหมือนกัน ซึ่งมีความแนบเนียนมากขึ้น และไม่น่ารำคาญเท่าโฆษณาปกติ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสของธุรกิจต่าง ๆ ที่เข้ามาใช้ประโยชน์และสร้างยอดขายจากฟีเจอร์เหล่านี้

 

 

#ShortVideoให้ความรู้ยังคงปังอยู่

ตอนนี้ TikTok ไม่ได้เป็นแค่ซเชียลมีเดียไว้ดูคนเต้นอย่างเดียวแล้วนะ แต่กลายเป็นเครื่องมือค้นหา (search engine) ยอดนิยมอีกด้วย ที่คนเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อค้นหาข้อมูลต่าง ๆ กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสินค้า คอนเทนต์ เพลง ข่าวสาร ดราม่า ฯลฯ พอทำออกมาเป็นคลิปสั้นที่ไม่ได้จริงจังและย่อยง่าย นั่นทำให้ผู้ชมสามารถซึมซับได้แบบไม่รู้ตัว

อย่าพึ่งคิดว่าธุรกิจของเราทำคอนเทนต์ไม่ได้นะ อย่างร้านอาหารเองเราอาจจะทำคอนเทนต์แบบให้ความรู้ง่าย ๆ อย่างการสาธิตวิธีการทำ ขั้นตอนการปรุง บอกเราที่มาเมนู หรือให้ความรู้ในเรื่องที่ร้านเราเชี่ยวชาญก็ได้เหมือนกัน แต่ก็อย่าลืมนะ ด้วยพฤติกรรมคนใช้แพลตฟอร์ม TikTok ชอบอะไรที่มันบันเทิงย่อยง่าย ๆ ตรงนี้สำคัญ จับจุดได้คือปังเลย

 

 

#EphemeralContentฟีเจอร์ที่ไม่ควรพลาด

คอนเทนต์ชั่วคราว ของ TikTok ที่มีความคล้ายกับ Instagram Stories เป็นโพสต์ที่หายไปหลังจากช่วงเวลาที่กำหนด เป็นฟีเจอร์ที่ครีเอเตอร์นิยมนำมาใช้เพื่อดึงดูดผู้ติดตามของตัวเอง สร้างความรู้สึก Exclusive

นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นความกลัวว่าจะพลาด หรือ FOMO – Fear of Missing Out ด้วยการยั่ว หรือหยอดน้ำจิ้มสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ อาจลองให้ข้อเสนอพิเศษผ่านฟีเจอร์นี้ ก็เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจเหมือนกัน

 

 

#LiveSteamเพิ่มEngagement

Live Steam ยังคงบูมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา กลายเป็นฟีเจอร์ที่ห้ามพลาดเป็นอย่างยิ่งเลย สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่ม engagement ในปี 2024 นี้

การไลฟ์สตรีม ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้แบบเรียลไทม์ หัวใจสำคัญ คือ การทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าพวกเขาถูกมองเห็น ไม่ถูกมองข้าม

คีย์สำคัญที่สุดของการ Live Stream ให้คนอยากซื้อกับเรา จำไว้อย่างนึงเลยก็คือ ลูกค้ามาซื้อ เพราะอยากสนับสนุนคนทำคอนเทนต์สนุก ๆ จงทำคอนเทนท์ให้คนรัก แล้วลูกค้าจะอยากมาสนับสนุน

 

หวังว่าบทความเกี่ยวกับ เทรนด์ TikTok ครึ่งปี 2024 ที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารทุกท่านนะคะ ฝากติดตาม Torpenguin ในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ 😊

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่าน เปิดอินไซต์กินช้อปเที่ยวในไทย ปี 2024 จบแล้ว อ่านอะไรต่อดี?